Các loại hình Email Marketing
Email Marketing không đơn giản chỉ là việc bạn gửi email đến những danh sách địa chỉ email có sẵn. Giống như các kênh marketing khác, Email Marketing cũng được phân thành nhiều loại khác nhau. Tùy theo mục đích của công việc, đặc điểm của đối tượng nhận email mà chúng ta sẽ có những cách sử dụng khác nhau. Email Marketing Vang Xa xin giới thiệu đến bạn 4 loại hình cơ bản của Email Marketing.
Cách tốt nhất để thực hiện các chiến dịch Email Marketing là bạn cần kết hợp cả 4 loại, và thường dựa trên đặc điểm của người dùng hoặc vòng đời của khách hàng. Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn cho mình một loại hình thích hợp và cách kết hợp các loại hình với nhau để xây dựng các chiến dịch email marketing của bạn trong dài hạn.
Loại 1: Dùng Email Marketing để bán hàng
Cho đến nay, loại hình Email Marketing được sử dụng phổ biến nhất là email được thiết kế để tạo ra doanh thu cho công ty từ người dùng hoặc khách hàng tiềm năng, hoặc thuyết phục những khách hàng hiện có, đồng ý mua thêm sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.
Ai sẽ là người nhận Email?
Chúng ta có 3 loại khách hàng như sau:
Khách hàng tiềm năng nhưng chưa bao giờ tiếp xúc với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bạn thường thuê hoặc mua danh sách này từ công ty khác.
Những người đăng ký nhận thông tin hoặc có sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn nhưng cũng chưa bao giờ mua.
Những người đã mua sản phẩm/dịch vụ của bạn trước đó hay những người ghé thăm website của bạn có thể mua lúc đó hoặc trong lần ghé thăm sau.
Tuy nhiên, việc đi mua hay đi thuê danh sách email sẽ đem lại rất nhiều rủi ro cho chiến dịch email marketing của bạn. Nguyên nhân chính là do danh sách mua chất lượng kém, lượng email hỏng nhiều hoặc có thể 60 – 80% không đúng đối tượng như lời quảng cáo. Chi phí mua danh sách thấp nhưng hiệu quả của chiến dịch lại rất kém. Tốt nhất bạn nên tự xây dựng danh sách loại khách hàng này để đạt được hiệu quả cao trong các chiến dịch email marketing. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo ebook ”Làm thế nào để Phát triển danh sách Email Marketing của bạn”.
Bạn sẽ viết những gì trong Email?
Nội dung mà bạn cần đưa vào email là những lời chào mời hấp dẫn như thông tin về những sản phẩm giảm giá, thông tin về các chương trình khuyến mãi hay chỉ đơn giản là cung cấp thông tin về những sản phẩm/dịch vụ của bạn… nhằm khuyến khích họ truy cập vào website hay có hành động cụ thể.
Email dùng để bán hàng là một loại hình quan trọng của Email Marketing, nó trực tiếp tạo ra doanh thu cho bạn. Nhưng để thành công hơn bạn cần kết hợp với các loại hình email marketing dưới đây.
Loại 2: Dùng để xây dựng lòng trung thành của khách hàng và Thương hiệu
Bạn đã bao giờ nhận được một email với nội dung là tin tức mới từ một công ty mà bạn tin tưởng nhưng nội dung không mang tính chất thương mại hay yêu cầu một hành động cụ thể từ phía bạn? Hay bạn nhận được một email chúc mừng sinh nhật từ công ty mà bạn đã từng mua sản phẩm/dịch vụ trước đó? Đây là những email được dùng để xây dựng lòng trung thành của khách hàng hoặc xây dựng thương hiệu. Mục đích là để khách hàng cảm thấy họ luôn được quan tâm, khiến hình ảnh của bạn luôn luôn hiện diện trong tâm trí của khách hàng. Đây cũng là cách để thiết lập mối quan hệ với khách hàng, khiến khách hàng trung thành hơn với sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.
Những email này có thể không trực tiếp tạo ra bất kỳ doanh thu nào cho bạn. Nhưng việc bạn xây dựng mối quan hệ tốt và thường xuyên với khách hàng sẽ giúp gia tăng cho sức mạnh thương hiệu của bạn. Việc này giúp bạn có được một số lượng lớn khách hàng trung thành, và trong dài hạn có thể họ sẽ chi nhiều hơn cho những sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn. Hơn thế nữa, có nhiều khả năng họ sẽ giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn đến gia đình, đồng nghiệp hay đối tác của họ.
Ai sẽ là người nhận Email?
Thông thường sẽ là những khách hàng hoạt động tích cực. Việc gửi email không mất nhiều chi phí nhưng bạn cần phải cẩn thận với những cảnh báo thư rác (chỉ số thư rác của bạn) nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những chiến dịch email marketing của bạn sau này. Vì thế bạn cần lựa chọn cẩn thận những phân khúc/đối tượng khách hàng phù hợp.
Bạn sẽ viết những gì trong Email?
Đối với loại email này bạn cần cung cấp những thông tin hữu ích thông qua thương hiệu của bạn. Những thông tin mà bạn có thể cung cấp như: thông báo về các kỳ nghĩ, chúc mừng sinh nhật, thư cảm ơn, cập nhật tình trạng của công ty hay những lời khuyên, tư vấn qua email.
Việc bạn xây dựng lòng trung thành của khách hàng và xây dựng thương hiệu qua email có vẻ như là một khoản đầu tư không có kết quả. Tuy nhiên, bạn nên nhớ email là một trong những kênh trực tiếp với chi phí thấp giúp bạn xây dựng lòng trung thành của khách hàng cũng như gia tăng sức mạnh thương hiệu. Xét trong dài hạn, nó có thể giúp bạn phát triển công việc kinh doanh cũng như lượng khách hàng trung thành.
Loại 3: Dùng để duy trì khách hàng
Bạn có khách hàng, nhưng làm thế nào để giữ được những khách hàng đó? Duy trì khách hàng bằng email là việc bạn gửi email đến tất cả những khách hàng mà bạn có và đảm bảo rằng họ vẫn sẽ quay trở lại để mua hàng hay truy cập website của bạn một lần nữa.
Không giống với email xây dựng lòng trung thành và thương hiệu, email duy trì khách hàng sẽ giới thiệu những sản phẩm/dịch vụ nổi bật. Và cũng không giống như email bán hàng, khi những nhà cung cấp thường dùng những lời chào mời hấp dẫn nhằm khuyến khích người nhận email lặp lại hành vi mua hàng hay có những hành động cụ thể. Về bản chất, Email duy trì khách hàng được thiết kế để tối đa hóa doanh thu hoặc tăng lượng truy cập website của khách hàng hay những người ghé thăm trước đó.
Ai sẽ là người nhận Email?
Trong ngắn hạn, bất kỳ những khách hàng nào đã mua hàng, hoặc đăng ký nhận thông tin trên website, hoặc từng ghé thăm website của bạn đều sẽ là những người nhận email. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên phân loại những khách hàng trên thành những phân khúc khác nhau, để có thể thiết kế những email phù hợp hơn. Ví dụ, công ty bạn kinh doanh thú cưng, nếu khách hàng trước đây đã mua một chú mèo, thì bạn có thể giới thiệu với khách hàng một chú chó (không trùng lắp với sản phẩm trước đó). Cách tốt nhất để giữ chân khách hàng là bạn phải biết được khách hàng đang muốn đều gì và bạn mang đều đó đến khách hàng.
Bạn sẽ viết những gì trong Email?
Một email duy trì thường được thiết kế để khuyến khích một khách hàng trước đây mua nhiều hơn. Nội dung của email thường cung cấp sản phẩm/dịch vụ, thông tin giảm giá, quà tặng miễn phí. Tuy nhiên, nó có thể được thiết kế một cách đơn giản chỉ để giới thiệu với khách hàng những sản phẩm mới mà họ có thể sẽ quan tâm.
Những khách hàng mang lại cho bạn lợi nhuận cao nhất là những khách hàng mua nhiều nhất. Vì thế, đôi khi bạn cần “nhắc” khách hàng rằng họ nên mua nhiều hoặc động viên họ mua. Đó là lý do tại sao bạn cần có kế hoạch cụ thể cho những email duy trì khách hàng.
Loại 4: Dùng để kéo khách hàng cũ quay trở lại
Loại cuối cùng của email marketing là loại kéo khách hàng cũ quay trở lại. Đây là loại email được thiết kế để những khách hàng hay người sử dụng đã từ bỏ những sản phẩm/dịch vụ hoặc đã lâu không ghé thăm website quay trở lại. Đây là loại email có tỉ lệ phản ứng của khách hàng rất thấp. Tuy nhiên, nó luôn luôn hiệu quả vì chi phí để “kéo” một khách hàng cũ quay trở lại luôn thấp hơn chi phí để có một khách hàng mới.
Ai sẽ là người nhận Email?
Bất kỳ những khách hàng nào từng là người mua sản phẩm/dịch vụ hay truy cập website của bạn. Tuy nhiên, bạn nên nhớ loại ra những người đã hủy đăng ký nhận email của bạn. Nó hiệu quả nhất đối với những khách hàng đã lâu không mua hàng hay truy cập website của bạn. Đối với những khách hàng đã không có một hành động mua hàng nào trong một thời gian ngắn (thường là trên 3 tháng), nên nhận được email với những lời chào mời “nhẹ nhàng” hơn những khách hàng trên 1 năm.
Bạn sẽ viết những gì trong Email?
Nội dung của những email loại này phải bao gồm những lời chào mời hấp dẫn như: quà tặng miễn phí, miễn phí vận chuyển hay những lợi ích “độc quyền” mà chỉ dành cho những người nhận được email.
Mặc dù tỉ lệ phản hồi của email loại này rất thấp nhưng rất đáng để bạn thử vì hiệu quả về chi phí mà nó mang lại.