Tại sao email của tôi lại rơi vào spam? Làm thế nào để cải thiện chất lượng gửi mail?
Với bất kỳ dịch vụ email marketing & danh sách đăng ký nhận tin nào, bạn sẽ luôn có một số lượng email nhất định bị rơi vào hòm thư rác. Mỗi một ISP nhận sẽ sử dụng bộ lọc thư rác khác nhau và một số ISP sử dụng những cách lọc khá điên rồ để chống thư rác. Vì vậy, chắc chắn bạn sẽ có những thư bị lọc tại một vài thời điểm trong quá trình gửi chiến dịch email.
Nhưng tin tốt là bạn không cần phải sợ hãi hay lo lắng về điều đó. Bằng cách thực hiện theo một số lời khuyên sau đây, bạn có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ email bị rơi vào hòm thư rác.
Những việc bạn có thể làm để cải thiện chất lượng gửi email:
1. Không sử dụng địa chỉ email của bạn làm địa chỉ email gửi đi
Nếu bạn gửi email từ chính địa chỉ email của bạn (vd: nguyenvana@gmail.com) đến danh sách những người đăng ký nhận tin trong đó cũng có địa chỉ email là nguyenvana@gmail.com thì email sẽ bị đánh dấu là spam vì địa chỉ gửi đi và nhận email giống nhau.
2. Hãy chú ý đến việc thử nghiệm bộ lọc thư rác trước khi gửi
Đây là một tùy chọn trong bước Hoàn tất chiến dịch trước khi gửi đi. Bạn có thể gửi tới các địa chỉ thông dụng như @gmail.com, @yahoo.com… hay địa chỉ email công ty của chính bạn để xem liệu có vấn đề nghiêm trọng nào với mẫu email của bạn có thể ảnh hưởng đến việc gửi mail chính thức hay không.
3. Đừng gửi một email marketing chỉ chứa toàn hình ảnh
Nếu như thông điệp email chỉ chứa hình ảnh thì chắc chắn sẽ gặp vấn đề khi gửi đi, email của bạn rất dễ bị đánh giá là spam. Chưa kể là khi mở email, người nhận ít muốn click “Hiển thị hình ảnh”, hệ thống không thống kê được lượng open chính xác. Bạn nên dành thời gian để thiết kế mẫu email bao gồm cả text và hình ảnh. Đừng chỉ sử dụng mẫu là một ảnh duy nhất.
4. Không nên sử dụng địa chỉ email free làm địa chỉ gửi đi
Thay vì việc bạn sử dụng một địa chỉ email free/ email cá nhân như @hotmail.com hay @gmail.com. Bạn nên dùng địa chỉ email công ty hoặc tổ chức mà bạn đang thực hiện gửi chiến dịch email marketing.
5. Kiểm tra với tiêu đề và nội dung email khác nhau
Nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc lọc email. Không chứa các từ “giữ chỗ” (ví dụ như: “lorem ipsum” – các mẫu email có sẵn thường có các chữ này để khi bạn chỉnh sửa sẽ thay thế nội dung vào đó), không chứa các từ có vẻ spam (như “hot”, “save 30%”, “free”,…), cần dùng đúng chính tả, viết hoa, ngữ pháp… Bằng cách kiểm tra gửi với các tiêu đề và nội dung khác nhau, bạn có thể so sánh được các tỷ lệ gửi thành công & tỷ lệ phản hồi..
6. Hãy chú ý đến đường link trong email
Bộ lọc thư rác kiểm tra các URL mà bạn liên kết. Nếu bạn liên kết đến một tên miền có danh tiếng xấu, bạn sẽ bị đánh giá xấu. Ngoài ra, bạn nên tránh các liên kết với URL có chứa thư mục với 1-2 ký tự (vd: domain.com/e/…/ hay domain.com/es/), bộ lọc sẽ coi đó là một điểm có ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng email.
7. Không nên sử dụng những link tắt
Bạn nên hiển thị đường link đầy đủ với địa chỉ URL thật. Bạn có thể sẽ gặp phải những vấn đề nếu sử dụng đường link tắt của những nhà cung cấp dịch vụ này.
8. Hãy dành thời gian để thiết kế mẫu email HTML của bạn một cách chính xác
Sử dụng không đúng thẻ HTML, thẻ bị hỏng… có thể làm giảm chất lượng email gửi đi của bạn.
9. Loại bỏ những người đăng ký không hoạt động
Lọc những người đăng ký đã quá lâu & không còn hoạt động. Người đăng ký nhận tin đóng vai trò rất lớn trong chất lượng gửi đi. Bằng cách tập trung vào những người đăng ký đang hoạt động, bạn có thể tăng chất lượng gửi đi một cách tổng thể.
10. Gửi chiến dịch với địa chỉ email gửi đi nhất quán
Chúng tôi không khuyến khích các bạn thay địa chỉ email gửi đi thường xuyên. Sử dụng địa chỉ gửi đi nhất quán có thể giúp xây dựng danh tiếng của bạn.
11. Không bao giờ đính kèm Javascript, form code hoặc video trong mẫu email của bạn
Nếu như bạn nhúng video vào mẫu email, thư của bạn sẽ rất dễ bị đánh giá là spam hoặc gặp vấn đề về bảo mật và gây ảnh hưởng rất xấu đến tỷ lệ tương tác. Mặc dù khả năng tương thích email ngày càng tăng với những khách hàng mới, nhưng chúng tôi vẫn khuyến khích bạn không nên gắn trực tiếp video trong các chiến dịch email. Bạn có thể để ảnh chụp màn hình của toàn bộ video đó, khi người nhận nhấp chuột vào bất kỳ phần nào của hình ảnh, video sẽ được mở trong tab mới.
12. Tránh copy trực tiếp bất cứ điều gì từ Microsoft Word, Excel, Powerpoint…
Khi bạn paste nội dung trực tiếp từ các ứng dụng này, có thể sẽ có các ký tự bổ sung mà bạn không muốn tự động được thêm vào.
13. Không dùng cả câu ở phần tiêu đề và nội dung giống nhau
Nếu bạn gửi một email với tiêu đề & nội dung tương đối giống nhau thì rất có thể sẽ bị bộ lọc đánh giá là thư rác. (vd bạn đặt tiêu đề là “gửi test” và nội dung email cũng là “gửi test”)
Hãy luôn chắc chắn rằng bạn đang duy trì một danh sách tốt, gửi đi những thông tin mà họ thực sự muốn nhận, hấp dẫn với những người nhận tin và khuyến khích họ tương tác với chiến dịch của bạn.