Cần bao lâu để SEO có kết quả?
Câu hỏi thường tạo cho nhiều chuyên gia SEO một chút khó khăn đó là: “mất khoảng bao lâu thời gian để bạn cho ra được kết quả tìm kiếm?”.
Thông thường, câu trả lời sẽ khác nhau tùy thuộc tuổi của mỗi trang web và mức độ cạnh trạnh của các từ khóa chất lượng cao, nhưng tóm lược lại đều do hai yếu tố chính.
Tuy nhiên, có nhiều yếu tố hơn đáng xem xét để cho ra một câu trả lời thực sự hoàn chỉnh. Chúng cũng được chia ra thành trang web mới được thiết kế lại hoặc được định dạng lại (URL).
Cần bao lâu để SEO có kết quả?
Khi giao dịch với một thương hiệu tên miền mới, khó có thể có được “sự tin tưởng” cần thiết vào thứ hạng với các thuật ngữ cạnh tranh rộng trong ít nhất là 3 tháng, mà thông thường phải khoảng 6 tới 9 tháng. Điều này không phải lúc nào cũng rõ ràng – nếu bạn có và tiếp tục đưa ra nội dung hữu ích, và nếu bạn may mắn thu được lợi nhuận ngay lập tức từ các liên kết độc quyền và nhất quán (hoặc do gian lận), bạn có thể thấy được kết quả sớm hơn.
Tất nhiên, nếu cơ sở hạ tầng kỹ thuật của bạn không hỗ trợ tốt thu thập thông tin các trang và hiểu nội dung của bạn, bạn sẽ chết đuối ngay cả khi chưa bắt đầu.
Khi giao dịch với một trang SEO hoặc thiết kế lại hoặc khởi động sau, thứ tốt nhất nên làm là không bao giờ cho, hoặc chấp nhận, một trả lời “không phải trả tiền”. Tạo lập những kỳ vọng không thực tế chỉ dấn tới thất vọng mà thôi. Không những mọi người nên dành thời gian để dự kiến những kịch bản tốt nhất và xấu nhất có thể, mà những dự kiến này còn phải được cập nhật sau khởi động ít nhất một lần, như các mẫu cải tiến và gán mục lục phải được thiết lập.
Làm thế nào Công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu / lập chỉ mục một trang web được thiết kế lại một cách nhanh chóng?
Mới đây, chúng tôi đã giúp tái khởi động một website khá lớn với hàng ngàn trang. Một cấp độ thư mục khổng lồ đã biến mất, và nó đã không thể thực hiện tất cả các chuyển hướng trước khi khởi động.
Trong 12 giờ, Google đã lập chỉ mục và trả về kết quả với hơn 1.000 trang mới. Chúng tôi bắt đầu thấy vài chục trang mới trong từng cấp độ thư mục ra khỏi thư mục gốc mà chúng tôi theo dõi, trong khoảng bốn giờ sau khi khởi động. Tôi không thể yêu cầu sự ưu tiên trong thực hiện tìm kiếm của Yahoo, và mong muốn xếp đầu trong hiển thị của Bing.
Việc nắm bắt quá trình này chính là, đồng thời, các công cụ tìm kiếm tự xóa sạch bất kỳ URL không còn được sử dụng, thông qua các tập tin robots.txt mới, các lỗi 404, và trong mô hình xuất hiện để biểu thị một phong cách lập trình “như chúng ta có thể”. May mắn thay, họ cũng sẽ tiếp tục lập chỉ mục chúng để đưa vào các xếp hạng.
Nếu trang web dựa vào các xếp hạng của trang chủ với những từ khóa hàng đầu, thì việc thiết kế lại sẽ không gây tổn hại, thậm chí URL của trang chủ mới lúc này giải quyết tới thư mục gốc thay vì phiên bản gắn liền các thư mục trước đó, dựa vào số lượng các trang web.
Duy trì xếp hạng hiện tại sau khi triển khai khó như thế nào?
Với những tên miền mới, các thuật ngữ thương hiệu nên xếp hạng gần như ngay lập tức sau lần thu thập dữ liệu đầu tiên – tuy không hẳn là đầu tiên, như Rosetta experienced sau khi triển khai và tìm ra Apple và phần mềm ngôn ngữ phía trước. Một thương hiệu độc đáo nên có thứ hạng tương đối tốt từ rất sớm.
Điểm chuẩn rất quan trọng để hiểu hành vi thu thập dữ liệu tái thiết kế cho một website. Theo dõi các từ khóa “cherry”, chẳng hạn trong top 10 đến 50 từ – kết hợp với các thuật ngữ tham chiếu có thương hiệu hoặc không có thương hiệu, và đo kiểm chúng với các công cụ tìm kiếm, có thể cho bạn cái nhìn sâu sắc về vấn đề này.
Đây cũng là một chỉ báo cao cấp quan trọng xem mức độ tin tưởng ban đầu của các bộ máy tìm kiếm đối với cấu trúc tên miền mới của bạn. Việc này diễn ra nhanh hơn rất nhiều khi bạn chuyển các URL trên cùng một tên miền gốc, hơn là khi bạn di chuyển đến một tên miền mới.
Lưu lượng bị ảnh hưởng như thế nào sau khi triển khai?
Câu trả lời cổ điển cho câu hỏi này không may thường rất chính xác. Sẽ luôn luôn có tối thiểu là một sự sụt giảm nho nhỏ trong lưu lượng, kể cả với SEO.
Trên cơ sở tỷ lệ phần trăm, điều này có thể bằng hàng chục, hoặc thậm chí hàng trăm bảng xếp hạng điều khiển lưu lượng. Bạn càng làm tốt việc duy trì các từ khóa chất lượng cao, Sự gia tăng có thể được tạo ra bởi các yếu tố khác, bao gồm cả Sự gia tăng không mong đợi và theo mùa trong lưu lượng của tổ chức.
Đồng minh tốt nhất trong theo dõi tỉ lệ thành công sau khi triển khai, tất nhiên, là phân tích. Chỉ cần được cấu hình đúng, rất nhiều dữ liệu quan trọng có thể được thu lượm từ tường trình 404 và các trang được trả cao hay các tham chiếu. Google Webmaster Tools và Yahoo Site Explorer là những đồng minh quan trọng trong việc tìm kiếm các thứ hạng mới hay liên tục.
Cuối cùng, mức độ triển khai có thể là kẻ thù độc nhất tồi tệ nhất với sự thành công của SEO. Thiếu sự triển khai SEO quá nguy hiểm bởi vì kể cả những thứ dường như có mức ưu tiên nhỏ nhất trong suốt vòng đời thực hiện lại có thể có sức ảnh hưởng rất lớn.
Trong quan hệ đối tác với nhà cung cấp SEO, hay làm việc với nhóm SEO của chính bạn, bạn phải nhớ điều tương tự “nỗi sợ như đang bay”. Nếu bạn sợ bay, đơn giản hãy đề nghị phi đoàn trưởng lập kế hoạch để đưa bạn tới nơi an toàn. Rất có thể là bất kỳ đối tác nào bạn cộng tác, và thậm chí cả nhóm SEO nội bộ đều lo lắng về xếp hạng và hiệu xuất giống như bạn.
Với một website mới, mục tiêu đầu tiên sẽ là thứ hạng cho thương hiệu và một vài khu vực tiềm năng hay những tìm kiếm long tail được sửa đổi khác. Tiếp tục về thời gian thực hiện, thứ hạng nên được tăng rõ rệt sau 6 tháng.
Với các thiết kế lại, mục tiêu cơ bản đầu tiên nên là duy trì thứ hạng hiện tại cho các từ khóa có lưu lượng cao ngay sau khi khởi động. Tiếp theo, thiết lập tối ưu hóa của bạn được đặt ra và bắt đầu thực hiện để phát triển sự tin tưởng trong các trang mới và hiểu làm thế nào các công cụ tìm kiếm nhìn thấy chúng. Từ đây, bạn có thể tăng hoặc giảm kỳ vọng của bạn cho sự thành công gia tăng trên các trang web cũ.
(Theo Online Marketing)