• ISB-thiet-ke-web-nha-trang
  • ISB-dich-vu-quang-cao-google
  • ISB-dich-vu-quang-cao-facebook
  • ISB-xay-dung-he-thong-email
  • ISB hosting-ten-mien

6 nguyên tắc VÀNG trong thiết kế bảng câu hỏi

Bảng câu hỏi là một yếu tố không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp khi tiến hành nghiên cứu thị trường.


Muốn nhận được thông tin như mong muốn, trước hết các marketer phải biết cách xây dựng câu hỏi đúng hướng và logic. Dưới đây là 6 nguyên tắc "vàng" trong thiết kế bảng câu hỏi giúp bạn có một phiếu điều tra hoàn chỉnh.


1. Có phần mở đầu và kết thúc


Một lá thư giới thiệu hay ít nhất là một lời giới thiệu ngắn gọn về mục đích của cuộc khảo sát, tầm quan trọng của người trả lời hay thông tin đơn vị tiến hành khảo sát sẽ tạo được sự hưởng ứng hơn từ phía đáp viên. Việc cảm ơn đáp viên cũng là một việc rất quan trọng sau khi kết thúc cuộc điều tra. Nó tăng cường khả năng hợp tác, hỗ trợ từ họ cho những lần khảo sát sau.


2. Sử dụng các câu văn ngắn gọn và đơn giản


Việc sử dụng các câu văn ngắn gọn, đơn giản sẽ tránh gây bối rối, mơ hồ cho người trả lời. Theo quy tắc, các câu văn nên bao gồm một hoặc hai mệnh đề, ba mệnh đề trở lên sẽ gây khó hiểu. Cũng đừng sử dụng tục ngữ, thành ngữ hay từ ngữ chuyên môn.


3. Không hỏi những câu thừa


Khác với việc phỏng vấn trực tiếp, bảng câu hỏi khảo sát không cần mang tính chất xã giao, làm quen. Câu hỏi với nội dung tương tự một vấn đề trước đó đã được hỏi chỉ làm cho bảng câu hỏi dài thêm và làm giảm hứng thú trả lời của người được khảo sát.


Nếu công ty bạn sản xuất loại nước ngọt A, đừng hỏi "Bạn thích uống loại nước giải khát nào nhất?" mà hãy hỏi trực tiếp "Bạn thích uống loại nước nào nhất trong 4 loại sau A, B, C,D?". Khảo sát thật kĩ về một việc nhỏ sẽ làm cho vấn đề chủ chốt của cuộc khảo sát được rõ ràng hơn.


4. Khéo léo với những câu hỏi nhạy cảm


Rất khó đạt được sự chính xác từ các câu trả lời đối với câu hỏi loại này. Vì vậy phải thật khéo léo khi đưa ra câu hỏi.


Ví dụ, câu hỏi "Bạn có kì thị người đồng tính không?" sẽ rất khó thu được câu trả lời chân thành. Vì vậy hãy tiếp cận đáp viên bằng một câu hỏi mang tính gián tiếp hơn. Một là, cách tiếp cận ngẫu nhiên: "Nhân tiện, cho hỏi bạn có kì thị người đồng tính không?" có thể dùng như một phần cuối của một câu hỏi mồi khác. Hai là, sử dụng như một đáp án trong câu hỏi có nhiều phươn án lựa chọn. Ba là, phương pháp cào bằng: "Có rất nhiều người tỏ thái độ kì thị người đồng tính, bạn có phải là một trong số đó?". Bốn là, phương pháp đánh giá thông qua người khác để biết thái độ đáp viên: "Một số người kì thị người đồng tính, bạn đánh giá như thế nào về thái độ này?"


Vì vậy chỉ cần biến hóa một chút bạn có thể khiến đáp viên thoải mái hơn khi trả lời cũng như làm tăng độ trung thực cho câu trả lời của họ.


5. Độ dài của bảng câu hỏi


Không có một thống nhất chung về độ dài tối ưu của bảng câu hỏi khảo sát. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu nghiên cứu, đối tượng cần nghiên cứu, thời gian nghiên cứu... nhưng đa phần người trả lời thường thiếu tập trung đối với những bảng khảo sát quá dài. Cho nên hãy cố gắng không hỏi những câu thừa hay diễn đạt dài dòng.


6. Sắp xếp các câu hỏi hợp lý


Thứ tự các câu hỏi cũng rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến tính logic của các câu trả lời và nó cũng thể hiện sự khéo léo của người thiết kế nhằm phát hiện người trả lời có trung thực hay không. Chẳng hạn, câu hỏi "Bạn thích uống loại café nào nhất trong các loại sau?" không thể được đặt trước câu: "Bạn có uống café không?" được.


Thông thường bố cục một bảng câu hỏi thường bao gồm 5 phần như sau:


-Phần mở đầu: Giải thích lý do, có tác dụng gây thiện cảm để tạo nên sự hợp tác của người trả lời lúc bắt đầu buổi phỏng vấn.


-Phần gạn lọc (Câu hỏi định tính): Có tác dụng xác định và gạn lọc đối tượng được phỏng vấn.


-Phần khởi động (Hâm nóng): Có tác dụng gợi nhớ để tập trung vào chủ đề mà bảng câu hỏi đang hướng tới.


-Phần chính (Câu hỏi đặc thù): Có tác dụng làm rõ nội dung cần nghiên cứu, cần nhấn trọng tâm.


Phần kết thúc (Câu hỏi phụ): Có tác dụng thu thập thêm thông tin về đặc điểm nhân khẩu học người trả lời (Tuổi tác, nghề nghiệp...)


Trong đó, cần lưu ý vài điểm như sau:


-Đi từ tổng quát đến chi tiết


-Đi từ dễ đến khó


-Đi từ hiện thực tới trừu tượng


-Bắt đầu với các câu hỏi đóng


-Bắt đầu với những câu hỏi liên quan đến chủ đề chính


-Không bắt đầu với những câu hỏi về nhân khẩu và cá nhân


Những bài viết cùng chủ đề

company.jpg Nên tạo chất lượng hay số lượng khi sử dụng email marketing

Hiệu quả của email marketing không còn được đánh giá bởi số lượng địa chỉ email nhận được. Hiệu quả ấy dựa vào tiêu chí chất lượng. Nghĩa là nhà cung cấp nhận được những phản hồi tích cực của người nhận mail. Vì vậy, người soạn nội dung email marketing phải chú trọng đến thông điệp truyền tải, tính thiết thực và tính mục tiêu mà chiến dịch nhắm tới. Tuyệt đối tránh sự qua loa đại khái, không có sự chọn lọc nội dung và đối tượng nhận thư.

emailmark.jpg Email marketing và 4 chỉ dẫn khiến khách hàng đón đọc

Email marketing trong chiến lược tạo dựng thương hiệu kinh doanh là một phần cực kỳ quan trọng. Nếu muốn trở thành một nhà tiếp thị thành công bằng email, bạn phải lôi cuốn được nhiều người đăng ký nhận tin mở đọc thông điệp của bạn. Muốn vậy, bạn hãy thử tham khảo những chỉ dẫn dưới đây.

marketing-online-facebook.jpg Mô hình marketing truyền miệng 3.0 xoay quanh công thức 5T

Đến những năm cuối thập niên 90, cuộc cách mạng internet đã đạt được thành tựu nhất định, sự lan truyền thông tin trở nên thuận lợi hơn lúc nào hết bởi sự bùng nổ của mạng xã hội, và mỗi cá nhân có thể có riêng "tờ báo" của mình bởi các công cụ Blog, Facebook, Twitter... Lúc này marketing truyền miệng càng phát huy hiệu quả. Với những điều kiện thuận lợi về truyền thông hỗ trợ, marketing truyền miệng 3.0 cần phải có sự quản trị thông tin chuyên nghiệp và bài bản hơn.

marketing-truyen-mieng-1_copy_copy.jpg Marketing truyền miệng 3.0

Trước khi mua một sản phẩm, dịch vụ, người tiêu dùng thường hỏi – tham khảo người thân, bạn bè. Khi ấy, marketing truyền miệng đã được "kích hoạt". Trong bối cảnh những công cụ marketing hiện đại khá đắt đỏ hiện nay, ngay cả các thương hiệu lớn cũng tận dụng tối đa công cụ này.

mail-email-phone-icon.jpg 7 nguyên nhân làm chiến lược Mobile Email thất bại

Tránh gửi email với các hình ảnh với dung lượng lớn, 70% người sử dụng ngay lập tức xóa email nếu nó không hiển thị được trên điện thoại của họ. Hãy tối ưu hóa hình ảnh cho điện thoại thông minh với tiêu chuẩn chiều rộng khoảng 360-480 pixel.

email-money.jpg Tăng doanh số bán hàng bằng email marketing

Trong lĩnh vực thương mại điện tử hiện nay email đóng vai trò rất quan trọng. Email giúp bạn trao đổi, giao dịch với khách hàng. Không những thế, email còn là kênh chăm sóc khách hàng, giúp bạn cung cấp những nội dung có ích, hay giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng.

email-marketing-1.jpg Những lưu ý khi tự thiết kế Template email marketing

Bạn đã từng ngồi loay hoay thiết kế template email, băn khoăn template email thì cần có những pớihần nào? Làm thế nào để mẫu template của mình đúng chuẩn html, đẹp gây ấn tượng tốt với khách hàng nhưng vào inbox chưa không phải spam?

email2.jpg Giúp Email Marketing hiệu quả hơn

Chiến dịch email marketing sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu tiêu đề và tên người gửi gây được chú ý với người đọc email.Theo thống kê 80% số người đọc email sẽ xóa ngay lập tức email nếu tiêu đề email không làm họ chú ý hoặc gây sự tò mò.Dưới đây là một số các mẹo giúp chiến dịch email marketing của bạn hiệu quả.

emailmarketing-autoresponder.jpg Email Marketing - Auto Responder là gì?

Chắc hẳn những người sử dụng email marketing đều nghe đến thuật ngữ Auto Responder.Auto Responder là gì?Sử dụng Auto Responder trong email marketing như thế nào? - Hiểu một cách đơn giản thì thuật ngữ Auto Responder chỉ một chương trình tự động trả lời email gửi đến.Thiết lập một chương trình tự động trả lời email gửi đến là công việc đầu tiên và không thể thiếu trong các chiến dịch email marketing. Thông thường, mục tiêu của việc này là chuyển người dùng (khách hàng tiềm năng) thành khách hàng. Trong phần này, Emailmar sẽ giới thiệu đến bạn thế nào là Auto Responder, và làm sao để xây dựng một chương trình Auto Responder.

Liên hệ với chúng tôi

Họ và tên:

Số đt:

Email:

Website:

Công ty:

Nội dung liên hệ

Gửi liên hệ

Đối tác thanh toán