Tăng doanh số bán hàng bằng email marketing
Trong lĩnh vực thương mại điện tử hiện nay email đóng vai trò rất quan trọng. Email giúp bạn trao đổi, giao dịch với khách hàng. Không những thế, email còn là kênh chăm sóc khách hàng, giúp bạn cung cấp những nội dung có ích, hay giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng.
Điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp khi bắt đầu một chiến dịch email marketing là làm sao thúc đẩy và tăng doanh số bán hàng. Có rất nhiều lời khuyên cũng như thủ thuật để tăng tỷ lệ người mở email, click vào link trong email, tìm hiểu website và chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.
Vậy, làm sao để tăng doanh số bán hàng bằng email marketing. Dưới đây là 5 lời khuyên hữu ích giúp bạn tạo ra doanh thu bán hàng từ chính danh sách email của bạn.
1. Tập trung phân loại khách hàng
Muốn người dùng mở email, click đến trang giới thiệu sản phẩm hay mua sản phẩm của bạn ngay lập tức thì bạn cần phải biết được khách hàng của bạn quan tâm đến gì, điều gì là cần thiết với họ. Vì vậy, việc phân loại từng email khách hàng là vô cùng quan trọng. Vì tương ứng với mỗi khách hàng là những chiến lược tiếp cận bằng hình thức email khác nhau.
Để phân loại email thì bạn cần phân loại theo những tiêu chí khách nhau như: giới tính, lứa tuổi, chức vụ, ngành nghề, khu vực địa lý, …
Ví dụ về việc phân loại theo tiêu chí mua hàng của khách.
-Nhóm A: Thường xuyên mua hàng
-Nhóm B: Mua một lần
-Nhóm C: Chưa bao giờ mua hàng
Như vậy đối 3 nhóm đối tượng khách hàng trên sẽ tương ứng với những chiến lược gửi email marketing khác nhau. Ta có thể gửi những bản tin, những chương trình tích điểm khi mua hàng, … cho đối tượng A.
Giới thiệu tất cả những sản phẩm mới, thời hạn khuyến mãi, lợi ích sản phẩm và lợi ích của khách hàng khi dùng sản phẩm… cho đối tượng B.
Và ngược lại gửi những thông tin doanh nghiệp, uy tín thương hiệu, điểm mạnh sản phẩm cho những đối tượng chưa mua sản phẩm nhóm C này,… để họ hiểu hơn về doanh nghiệp sản phẩm của doanh nghiệp mình và quyết định mua sản phẩm.
2. Tập trung vào lời đề nghị
Những lời đề nghị sẽ nhanh chóng được chuyển đổi thành khách hàng của bạn. Nhưng quan trọng nhất là lời đề nghị được đưa ra tương ứng với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau với điều kiện phải được đưa ra một cách nhanh chóng trong một thời gian nhất định, phải hấp dẫn người dùng và không được thay đổi nhiều lần trong một thời gian ngắn.
Sau đó, bạn cần phải gửi một thông báo đề nghị ban đầu để nhắc nhở người dùng về thời hạn của lời đề nghị đó, để người dùng có thể suy nghĩ xem xét lại lời đề nghị mà chúng ta đã đưa ra trước đó.
Đối với những khách hàng mua thường xuyên sẽ có một lời đề nghị với mục đích khuyến khích lòng trung thành của khách hàng bằng điểm tích lũy, quà tặng đầu năm, thông báo điểm thưởng của khách hàng nhằm khuyến khích và nhắc nhở khách hàng về công ty và việc mua sản phẩm.
3. Thiết kế tính năng tiện dụng
Những tính năng sử dụng trong thương mại điện tử là quá trình mua sắm hàng hóa một cách nhanh chóng, thuận lợi. Vì vậy, trong email bạn cũng nên có một quá trình mua hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện cho khách hàng.
Trong email khách hàng rất ít khi mở trang chủ của bạn mà sẽ đi thẳng vào các trang giới thiệu sản phẩm cụ thể mà họ quan tâm trong email. Vì vậy, bạn có thể thêm thanh điều hướng của bạn trong email để người dùng có thể tương tác trực tiếp tới website của bạn, và để thêm các link nút chia sẻ website , hay sản phẩm của bạn trên các mạng xã hội.
Điều quan trọng nhất là không nên đưa quá nhiều thông tin sản phẩm vào email. Trong email với từng sản phẩm bạn chỉ nên đưa những thông tin cần thiết, thông tin quan trọng mà khách hàng muốn biết từ sản phẩm đó. Vì khi khách hàng biết quá nhiều thông tin họ sẽ không click để tới website của bạn nữa.
4. Thuyết phục khách hàng lặp lại việc mua hàng
Thời gian tốt nhất để thu hút khách hàng mua hàng lần thứ hai là ngay sau khi khách đã đặt một đơn đặt hàng bất kỳ trước đó. Vì lúc này, họ có sẵn kinh nghiệm mua hàng và họ rất hài lòng với quá trình mua hàng cùng với các sản phẩm mà họ nhận được. Vì vậy, khi bạn gửi một email có một trương trình khuyến mãi, hay giới thiệu một sản phẩm mới, thì khả năng khách sẽ mua sản phẩm là rất cao.
5. Khuyến khích mua hàng theo nhóm
Bạn có thể gửi email đề nghị khách hàng có thể mua thêm những sản phẩm bổ trợ cho sản phẩm chính. Ví dụ khách hàng mua giày chạy bộ, bạn có thể cung cấp thêm thông tin sản phẩm khách như quần short hoặc vớ trong giỏ hàng của khách hàng, sau đó gửi email xác nhận đơn đặt hàng và vận chuyển.