Đánh mất tuổi xuân với Facebook?
Với hơn 92 triệu dân, người Việt Nam mỗi ngày dành tới gần 84 triệu giờ cho mạng xã hội, tức ... hơn 30 tỷ giờ mỗi năm.
Theo thống kê của IDG Management Academy, có 38% dân số Việt Nam thường xuyên sử dụng mạng xã hội (bao gồm cả Facebook, Zing, Linked In, ...). Mỗi người mỗi ngày lại tốn 2 giờ 23 phút lang thang trên mạng xã hội, nếu cộng dồn cả năm thì ta đang dành nguyên một tháng (chính xác là hơn 36 ngày) để đăng những status không ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới, bình luận những thứ ngớ ngẩn, và xem những tấm hình nhạt nhẽo.
Nếu những con số này là đúng, thì tính ra với hơn 92 triệu dân, người Việt Nam mỗi ngày dành tới gần 84 triệu giờ cho mạng xã hội, tức ... hơn 30 tỷ giờ mỗi năm.
Số thời gian này quy ra ngày công lao động (8 tiếng, tuy có thể cao hơn với một số nghề đặc thù như kiểm toán, tư vấn thuế, báo chí, chạy chợ, ...) tương đương với 3,8 tỷ ngày công. Với 'giá thành' của một người Việt Nam trung bình khoảng 8 USD/ngày công, số thời gian trên có giá trị tới hơn 30 tỷ USD (khoảng 17% GDP).
Hy vọng thống kê này tính cả những lúc vừa làm việc, vừa 'hóng' Facebook, ví dụ như những biên tập viên cứ viết vài dòng lại Alt + Tab kiểm tra thông báo mới "trên tường nhà bạn" vào nửa đêm. Như thế, số thời gian lao động bị mất đi sẽ không lớn như những tính toán nêu trên.
(Theo Trí Thức Trẻ)
Những bài viết cùng chủ đề